5 วิธีการเรียนภาษาอังกฤษให้เก่งภายใน 3 เดือน

1

ภาษาอังกฤษไม่ใช่เรื่องยากแต่ก็ไม่ได้ง่าย ครูพลอยพูดอยู่เสมอว่าภาษาอังกฤษจำเป็นต้องใช้เวลาอยู่ด้วยบ่อยๆ ถึงจะซึมซับและคุ้นเคยไปกับมัน ยิ่งถ้าเป็นคนขี้สงสัยและชอบหาความรู้ใหม่ๆ ตลอดเวลา ไม่ว่าจะไปเที่ยว ไปตามสถานที่ต่างๆ เราเรียนรู้ได้ตลอดเลยค่ะ ยิ่งภาษาอังกฤษด้วยแล้วเราแทบจะเห็นกันอยู่ตลอด ฉะนั้นแล้วถ้าอยากเก่งภาษาอังกฤษครูพลอยมี 5 วิธีการเรียนภาษาอังกฤษให้เก่งภายใน 3 เดือนมาฝากกัน

black-and-white-book-child-256548

1. ฝึกอ่านภาษาอังกฤษทุกวัน

          เวลาเราได้ยินว่าอ่านหนังสือเราจะนึกภาพการอ่านหนังสือเล่มใหญ่ๆหนาๆ แค่คิดก็หมดกำลังใจแล้วใช่มั๊ยคะ? แต่จริงๆแล้วครูพลอยอยากให้อ่านแค่บทความวันละเรื่องก็พอค่ะ ความยาวเรื่องละแค่ครึ่งหน้าก็เพียงพอแล้ว ครูแนะนำให้อ่านหนังสือนิตยสารเล่มเล็กๆที่พกง่าย เช่น Reader’s Digest เป็นต้นค่ะ ซึ่งทำให้เราได้เปิดโลกทัศน์เรียนรู้สิ่งใหม่ๆหลากหลายไปพร้อมๆกัน เราก็จะได้รู้สึกตื่นเต้นไปด้วย ดีกว่าการอ่านหนังสือเล่มเดียวยาวๆ แต่สำหรับบางคนถ้าชอบอ่านข่าว ก็เป็นแนวทางที่ดีเช่นกันค่ะเช่น CNN BBC Bloomberg หรือจะเป็นนิยาย บทความ ที่เป็นภาษาอังกฤษ ที่สำคัญในยุคดิจิทัลอย่างทุกวันนี้ การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารภาษาอังกฤษเป็นเรื่องง่าย ๆ เพียงแค่ สัมผัสใช้สมาร์ทโฟนหรือแทปเล็ตของเราให้เป็นประโยชน์ นอกเหนือจากความบันเทิงหรือเล่นโซเชียลมีเดีย หรือถ้าใครเป็นหนอนหนังสือ ก็สามารถเลือกซื้อหนังสือภาษาอังกฤษตามความสนใจและความชอบ สิ่งที่หลายคนคิดไม่ถึงคือ การอ่านไม่ใช่แค่ทำให้เราอ่านเก่งเท่านั้นนะคะ แต่ราจะจำศัพท์ได้มากมายมหาศาลโดยไม่ต้องท่องเลย และจะจำได้มากกว่าการท่องหลายเท่าเพราะมันคือการจำการใช้งานทั้งประโยค และพอเห็นประโยคสวยๆที่ถูกต้องบ่อยๆจาการอ่านก็จะพูดและเขียนภาษาอังกฤษสวยๆออกมาได้อย่างง่ายดายค่ะ

3

2. ฝึกฟังภาษาอังกฤษทุกวัน

          การฝึกฟังช่วยให้เราเลียนแบบเสียงพูดของเจ้าของภาษาได้แนบแนบเนียนและเกิดความคุ้นเคยคุ้นชิน เคยเป็นมั๊ยคะที่เรารู้จักคำศัพท์คำนี้แต่เวลาได้ยินฝรั่งคุยกันเรากลับไม่รู้ว่าพูดถึงคำนี้นั่นเอง การฟังเนี่ยฝึกกันได้หลายรูปแบบ ตอนเด็กๆเลยครูพลอยเริ่มจากวิธีง่ายมากที่ครูทำแล้มีความสุขด้วย นั่นคือ การฟังเพลงภาษาอังกฤษ แล้ว search หาเนื้อเพลงเพื่อร้องตามอย่างถูกต้อง และก็แปลค่ะ ทั้งได้ประโยชน์จากการฟังให้ชินและได้อิ่มเอมไปกับความหมายของเพลงที่เราชอบด้วยค่ะ นอกจากนี้การดูหนังหรือซีรี่ส์(CD/ DVD)ก็เป็นอีกวิธีที่ดีค่ะ โดยอ่านซับไตเติ้ลหรือคำแปลด้านล่างในครั้งแรกเท่านั้นเพื่อให้รู้เนื้อหา และครั้งที่2ปรับเป็นซับเป็นภาษาอังกฤษกันไปเลยค่ะ คราวนี้ทั้งฝึกฟัง ได้ศัพท์มหาศาลกันเลยทีเดียว และล่าสุดครูก็พบว่าการดู vdoจาก YouTubeเรื่องที่เราสนใจก็เจ๋งมากๆค่ะ อะไรที่แม้จะดูไม่เป็นสาระเช่น การทำกับข้าว การแต่งหน้า ต่างมีประโยชน์ทั้งนั้นนะคะ ขอให้เป็นเรื่องที่เราสนใจเป็นพอ

สุดท้ายครูพลอยอยากแนะนำเวลาที่เหมาะจะฝึกฟังนะคะ แนะนำว่า 15-20นาทีก่อนนอนค่ะ เพราะจะเป็นช่วงเวลาที่เรารู้สึกสบาย ผ่อนคลาย แถมความทรงจำสุดท้ายก่อนนอนยังไปโลดแล่นต่อยอดต่อไปในขณะที่เราหลับอีกด้วยนะ

close-up-composition-data-669986

3. ฝึกเขียนภาษาอังกฤษทุกวัน

          หากเราสามารถนึกคำหรือรูปประโยคที่เราจำได้ หรือได้เรียนรู้จากการฝึกอ่าน และฝึกฟังฝึกพูดภาษาอังกฤษเป็นประจำแล้ว เราควรจะฝึกเขียนภาษาอังกฤษทุกวันประกอบกันไปด้วย เพื่อเป็นการทบทวนสิ่งที่เราได้เรียนรู้ ซึ่งครูพลอยแนะนำให้เขียนไดอารี่ทุกวันค่ะ เล่าสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวันกับชีวิตเรา ช่วงแรกๆที่เขียนจะรู้สึกติดๆขัดๆหน่อย ไม่เป็นไรค่ะ เป็นเรื่องปกติมาก สิ่งที่ช่วยได้คือ คำศัพท์ ที่ควรมีคลังในหัวให้มาก และจำหลักไวยากรณ์พื้นฐานให้แม่นยำ ฝึกเขียนไปเรื่อยๆและจู่ๆเราจะรู้สึกว่าเขียนได้คล่องมือมากๆเลยทีเดียว คิดไว้นะคะ กรุงโรมไม่ได้สร้างในวันเดียว

5

4.ยอมเสียเวลามากขึ้นเพื่อทบทวน 12 Tense ให้เข้าใจ

    เรื่องนี้ครูพลอยพูดบ่อยมากๆๆๆๆค่ะกับนักเรียนและผู้ปกครองทุกคน หลายคนชอบบอกครูว่าแกรมมาร์ไม่เห็นต้องรู้เลย พูดๆไปก็ได้ ได้ค่ะไม่เถียง แต่ดูไม่ดี ^.^ ครูขอเน้นเลยนะคะว่าเรื่องที่สำคัญอันดับแรกในแกรมมาร์หลายๆเรื่อง คือ เรื่อง Tense เพราะเรื่องละเอียดอ่อนมากๆ ใช้บ่อย ทั้งด้านการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน บางครั้งการอ่านบ่อยๆ เข้าใจแล้ว ก็ใช่ว่าจะใช้ถูกทุกครั้งไป บางคนเรียนมาแน่นมากๆ ก็มีจุดที่พลาดบ้างเหมือนกัน เราไม่ต้องยึดติดกับรูปประโยคมากเกินไปว่า ประธาน + กิริยา + กรรม เพียงแต่ไวยากรณ์จะแบ่งประเภทของคำให้เราดูง่ายขึ้น คล้ายกับภาษาไทยของเราเวลาจะพูดเราไม่สนใจว่าคำไหนจะอยู่ส่วนใดของประโยคนั่นเอง

6

5.การลงทุนให้กับการเรียนด้วยการซื้อ Dictionary

ครูพลอยเชียร์เรื่องนี้เกิน 100%ค่ะ ครูมีสารพัด Dictionary ทั้งแปลอังกฤษ-อังกฤษ อังกฤษ-ไทย ไทย-อังกฤษ สำนวน Phrasal Verbs ดิครูปภาพ Dictionary ไม่ใช่แค่การค้นศัพท์เท่านั้นนะคะ แต่ช่วยให้เราแปลได้ลึกซึ้งขึ้น รู้ประเภทคำ ซึ่งคนส่วนใหญ่เนี่ยมักมีความรู้เกี่ยวกับศัพท์ภาษาอังกฤษอยู่แล้วแต่ใช้ไม่เป็น ไม่รู้ว่าคำไหนใช้กับประโยคแบบไหนอย่างไร เราจึงหาตัวอย่างง่ายๆ จากการเปิด Dictionary ที่เป็นอังกฤษแปลเป็นอังกฤษ พร้อมตัวอย่างภายในเล่มเพื่อจะได้เห็นในหลายแง่มุมของคำศัพท์เหล่านั้น แพงหน่อยแต่คุ้มค่ามากๆค่ะ

อย่างที่แนะนำไปเลยค่ะ แค่ 5 วิธีง่ายๆ แค่นี้เอง ภาษาอังกฤษมันไม่ใช่เรื่องที่ยากเลย แต่ไม่ได้ง่ายขนาดนั้นซะทีเดียว อยากเก่งเร็วๆ ต้องให้เวลากับการฝึกฝน เพราะการฝึกฝนบ่อยๆ เรื่อยๆ มันช่วยได้จริงๆ ทางลัดช่วยได้แต่ช่วยไม่ได้มากเท่าประสบการณ์ที่สะสมมานะคะ ท้ายที่สุดแล้วที่สำคัญคือต้องไม่ละเลยสิ่งที่เรียนมา และต้องกล้าที่จะใช้ภาษาอังกฤษในทุกสถาณการณ์ แค่นี้เท่ากับเปิดโอกาสให้ตัวเองได้เจอสิ่งใหม่ๆ เจอคนน่าสนใจเยอะขึ้นแน่นอนค่ะ ^.^

แต่ถ้าอยากติดจรวดภาษาอังกฤษอย่าลืมมาลงเรียนคอร์สภาษาอังกฤษกับครูพลอยนะคะ ที่ Berante English Online เนี่ย เรียนได้ตั้งแต่เด็กไปจนถึงวัยทำงาน มีคอร์สดีๆ เพิ่มทักษะ เสริมความมั่นใจ คอร์สติวสอบก็มีด้วยนะ และยังมีคอร์สสำหรับวัยทำงานที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษในการสมัครงานด้วย ทีเด็ดสุดท้ายคือเราสอนแบบ online เรียนที่ไหนก็ได้ขอแค่มีอินเทอร์เน็ตจ้า

คำศัพท์ระวัง_11

Berante English

กวดวิชาภาษาอังกฤษออนไลน์มากสุดอันดับ1 โดยครูพลอย อาจารน์ช่องทรู ดีกรีอักษรศาสตร์ จุฬา และเตรียมอุดมศึกษา คอร์สตั้งแต่ระดับมํธยม มหาวิทยาลัย คนทำงาน ทุกสนามสอบ และ IELTS TOEIC CU-TEP TU-GET และ TOEFL ITP

No Comments

Be the first to start a conversation

Leave a Comment