เขียน Essay สอบเข้าอย่างไร ให้ชนะใจกรรมการ

essay

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วนะคะว่า การที่เราจะสอบเข้ามหาวิทยาลัยนั้น ไม่ว่าจะเป็นปริญญาตรี หรือปริญญาโท มหาวิทยาลัยบางแห่งจะมีการให้เราเขียนเรียงความเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อให้คณะกรรรมการได้พิจารณาเราอีกทางหนึ่ง

 

และส่วนใหญ่หัวข้อในการเขียนเรียงความ หรือ Essay นั้นก็มักจะหนีไม่พ้นหัวข้อ “ทำไมถึงอยากเรียนที่นี่”

 

บางคนก็ถึงกับเริ่มไม่ถูกค่ะ เพราะไม่เคยเขียนเรียงความมาก่อนเลย เคยแต่เขียนเรียงความเป็นภาษาไทยสมัยประถมฯ
ซึ่งก็ไม่ได้ช่วยอะไรเลย 55555

 

ดังนั้น บทความนี้ครูพลอยจะมาไกด์ไลน์การเขียนเรียงความภาษาอังกฤษ หรือ Essay
ให้สำหรับเด็กๆที่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มเขียนยังไงค่ะ

 

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนค่ะว่าหลักสำคัญ ๆ สำหรับการเขียน essay จะแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ

  • Introduction คือย่อหน้าแรก หรือบทนำ ที่ใช้เปิดเรื่อง
    การจะบอกว่าทำไมเราจึงอยากเรียนที่นี่ ก็ไม่ควรโพล่งไปตรงๆว่าทำไมถึงอยากเรียนที่นี่ อาจจะเกริ่นๆ ถึงแนวทางการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยนี้ ที่แตกต่างจากมหาวิทยาลัยอื่นก่อน หรือจะเกริ่นถึงเป้าหมายสำคัญในชีวิตเราก็ได้ค่ะ เพียงแต่เลือกเขียนกว้างๆ และให้ดูน่าสนใจที่จะอ่านต่อ
  • Body ส่วนที่รวบรวมเนื้อเรื่องทั้งหมด
    ส่วนนี้แหละค่ะที่จะตัดสินว่าเราจะเอาชนะใจคณะกรรมการได้หรือไม่ และส่วนนี้อาจจะมีหลาย Paragraph ก็ได้ค่ะ ครูพลอยแนะนำให้แบ่งเรื่องที่เราจะบอกแยกเป็น Paragraph ไปเลยค่ะ เช่น
    Paragraph 1 เราอาจจะแนะนำตัวเอง ประวัติ และประสบการณ์ที่ผ่านมาก่อนก็ได้ค่ะ
    Paragraph 2 อาจจะพูดถึงสาเหตุและแรงจูงใจที่เราอยากเรียนสาขา และมหาวิทยาลัยนี้ บอกเขาไปเลยค่ะว่ามหาวิทยาลัยนี้แตกต่างจากที่อื่นอย่างไร (ส่วนนี้เราต้องมีข้อมูลมากพอ หาข้อมูลให้เยอะๆนะคะ)
    และเราอาจจะแบ่งอีก Paragraph นึง สำหรับอธิบายว่าเรามีเป้าหมายต่อการเรียนหลักสูตรนี้อย่างไร จะนำไปใช้ประโยชน์กับชีวิต หรือการงาน อย่างไรต่อไปค่ะ
  • Conclusion บทสรุปใจความสำคัญ สิ่งที่กล่าวมาทั้งหมด
    ส่วนนี้เราจะไม่เวิ่นเว้ออะไรมากแล้วค่ะ สรุปเรื่องราวที่เขียนมาสั้นๆ เลือกจาก Keyword ที่เราเขียนมาทั้งหมดแล้วสรุปสั้นๆ ก็พอแล้วค่ะ

 

และครูพลอยขอฝากเอาไว้อีกนิดนึงสำหรับ 4 จุดที่สำคัญ และต้องพึงระวังไว้ค่ะ

4

  1. เขียนบทนำอย่างไรให้ดึงดูด 
    ไม่ว่าจะเขียนเรียงความหัวข้ออะไรก็แล้วแต่ บทนำเป็นส่วนแรกที่จะต้องดึงดูดให้ผู้อ่านสนใจที่จะอ่านและติดตามเนื้อเรื่องต่อไป ดังนั้นจึงไม่ควรเฉลยหรือสรุปเรื่องราวทั้งหมดให้อยู่ในบทนำ  และอาจจะใช้ประโยคเก๋ๆ หรือสำนวนโดนๆ มาใส่ในบทนำก็ได้ค่ะ
  2. หลักไวยกรณ์ต้องเป๊ะ! 
    จริงๆแล้วการที่มหาวิทยาลัยกำหนดให้มีการเขียน essay นั้น คณะกรรมการก็อยากจะเช็ค Skill การเขียนภาษาอังกฤษของเรานั่นแหละค่ะ เพราะฉะนั้น Grammar เราไม่ควรผิดอย่างยิ่ง เพราะการเขียนแกรมม่าผิดนอกจากดูไม่ดีแล้ว อาจจะทำให้การแปลบริบท หรือแปลความหมายเปลี่ยนไปเลยก็ได้ค่ะ ครูพลอยฝากเว็บสำหรับเช็คแกรมม่า ให้ดาวน์โหลดเอาไปใช้ดูค่ะ https://chrome.google.com/webstore/detail/grammarly-for-chrome/kbfnbcaeplbcioakkpcpgfkobkghlhen
  3. ศัพท์ยาก / ง่าย ไม่โอเค
    ในส่วนนี้ครูพลอยหมายถึง การใช้คำศัพท์ค่ะ ไม่ว่าจะยากมากๆเกินไป หรือง่ายเกินไป ก็ไม่โอเคทั้งนั้น บางคนจะรู้สึกว่าเวลาเขียนต้องใช้คำศัพท์อลังการ ศัพท์ยากๆ จะได้ดูเก่งๆ แต่ครูพลอยแนะนำว่า จริงๆแล้วควรจะเลือกใช้คำศัพท์ที่เหมาะสมกับบริบท ไม่ยากจนเกินไป และไม่ง่ายจนดูไม่ Professional
  4. สรุปอย่างไรให้ตราตรึง 
    สำหรับบทสรุปของเรื่องทั้งหมดสำคัญมากค่ะ ไม่เอานะคะประเภทเขียนดีมาตลอด แต่มาตายตอนจบ เพราะเขียนสรุปเวิ่นเว้อ ยืดยาว จบไม่ลง จริงๆ แค่สรุปประเด็นสำคัญ อาจจะแค่สั้นๆก็ได้ค่ะ โดยเลือก Keyword เด่นๆมาก็พอแล้วค่ะ

No Comments

Be the first to start a conversation

Leave a Comment